Wednesday, April 30, 2008

S is for swimming, summer, sun at sukob!

Summer na naman! Sobrang init na ngayon, talagang tulo pawis mo kapag lumabas ka sa umaga, lalo na sa oras ng tanghali ang sakit sa balat ng init ng araw. Kaya naman ang karamihan ay nanabik mag-swimming o magbakasyon sa Baguio! Isa pa din na talagang masaya kapag summer ay dahil tapos na ang pasukan sa eskwela! pansamantala mong hindi makikita ang terror mong titser at hindi ka muna magiisip masyado kagaya ng ginagawa mo kapag nag-aaral ka! Pero para sa mga mag-aaral lang iyan...sa mga trabahador na kagaya ko, di mo na mafi-feel ang ganyang thrill kasi araw-araw may pasok (except weekends) ang pinakahihintay ko lang kadalasan ay ang mga araw ng holidays, kagaya na lamang ng darating na holy week, ilang araw ding bakasyon yun (kaso ako no work no pay) .
Naalala ko tuloy noong kabataan ko, madalas nagpupunta kami kung saan kapag summer, swimming dito,swimming doon,punta ng probinsya ng kung sino sino, minsan naman stay nalang sa bahay at manonood ng kung ano anong religious show sa TV sa mahal na araw and speaking of mahal na araw...dati sabi sa akin ng matatanda, bawal daw mag-ingay, bawal daw kumain ng karne kasi daw patay ang diyos, daming pamahiin...pero ngayon tingnan mo,ang nakasanayang ginagawa natin kapag mahal na araw ay wala na! kahit sa TV wala na masyadong religious shows, bihira na din ang kumakanta sa mga pabasa, iilan nalang ang nagsisimba...talagang ibang iba na ang generation na itey! Anyway, ako gusto kong magswimming this summer, relax relax lang under the scorching sun, puta magtagal ka ng todo sa ilalim ng araw at malamang magkaroon ka ng skin cancer! kaya ingat guys this summer, enjoy the rest of it with some precautions lalo na sa matataba na may high-blood at baka ma-heat stroke ka!

No comments: