Wednesday, April 30, 2008

HELLO KITTY! GOODBYE KITTY!


Nakasakay ako sa dyip noong isang araw at habang sinasamantala ko ang masarap na simoy ng hanging na humahaplos sa akin mukha ay biglang bumagal ang takbo ng dyip.Trapik ang ilang bahagi ng kalsada ngunit umaandar pa din naman kami. Dahil sa aking pagkakainip, tumingin tingin nalang ako sa aking paligid...At sa aking gulat ay may nakita akong patay na pusang itim...luray luray ang katawan at nagkalat ang bituka, luwa din ang mata at sabog ang bungo at ang kanyang dugo at utak ay tila parang pinturang ikinulay na sa mainit na aspalto ng kalsada.Ubod ng baho ang amoy ng patay na pusa, di ko maitiis na hindi magtakip dahil nanunuot ito sa aking ilong papunta sa aking sentido...nakakadiri ang eksena, nakakawalang gana, nakakasuka...ngunit sa isang banda, bigla akong naawa sa pusang nasagasaan... naawa ako sa sinapit niya... naisip ko, paano lang kung isa pala siyang Nanay na pusa at inaantay na siya ng kanyang mga kuting na gutom na gutom sa ilalim ng kisame oh di kaya sa may basurahan...Paano na lamang kung isa pala siyang pusang alaga ng isang bata at mahal na mahal siya nito...Paano nalang kung ang pusang yun ay ikakasal na pala...Paano nalang kung ang pusa na yun ay mahusay pala sa iskwela at malapit ng magtapos sa kolehiyo at may matatanggap pang parangal...paano nalang kung ang pusang iyon ay may ka-date pala na kanina pa sa kanya nag-aantay...Paano nalang kung ang pusa na yun ay ang hindi namakapag-antay na maka-uwi dahil gusto niyang ibalita sa kanyang mga magulang na natanggap na siya sa kanyang pinapangarap na trabaho at yun ang mag-aangat sa kanilang buhay...Paano...Paano...Naawa ako...bakit may mga taong hinahayaan ang ganito, sana manlang ay magingat sila sa kanilang pagmamaneho...sana makunsensya sila sa kanilang ginagawa at nagawa...kawawa ang biktima hindi lamang sa mga pusa kundi pati na rin sa mga palaka, aso, sisiw, manok, kalapati, daga at mga insekto na naulila dahil sa ganitong pangyayari at hindi man lamang nila mabigyan ng katarungan ang namatay nilang kamag-anak, kaibigan, asawa o anak...
....Sino ngayon ang mas HAYOP sa kanila?

No comments: