Wednesday, April 30, 2008

Enchanted Kingdom! Pers taym ko!

Last weekend nagpunta ako ng Enchanted Kingdom...araw ng sabado alas 7 palang ng umaga ay gising na ako, excited kasi akong makapunta sa Enchanted Kingdom, High School palang ako naririnig ko na siya kaya naman talagang nahihiwagaan ako kung ano ba talaga yang Enchanted kingdom na yan! Kaya eto na sabi ko! eto na ang araw na mararanasan at makikita ko ang EK!
Umaga ng nagpunta kami ng ayala, mga 930am dun sa may Landmark, dun kasi may mga van na papunta sa EK, akala ko nga bus eh kasi ang narinig ko shuttle..almost 2 hrs din kaming bumyahe kasama na ang madugong trapik bago namin narating ang EK! Pagdating dun hindi na makapag-antay at taeng tae na ang kamay kong magkodakan sa harap ng EK kasama yung matigas na istatwa ni Wizard (yung mascot nila)...then tuloy na kami sa loob.
Una namin sinakyan ay yung Ferris Wheel,nakakalula syet! ang taas taas kasi tas umiikot pa yung sinasakyan niyo habang umiikot yung sinasakyan niyo...hmmm teka mali yata... ah basta nakakalula! tas pagkatapos nun, kodakan ulit kami ng kodakan! tas sumakay naman kami dun sa...nakalimutan ko na yung pangalan ng ride pero yun yung parang nakasakay ka sa troso, parang Wild River ng istar siti pero etong sa EK mas wild! at take not, talagang dapat may extra kang damit kapag sumakay ka dito at dahil talagang mababasa ka! di ko mabitawan yung hawakan dun sa log kasi pakiramdam ko kapag di ako humawak eh titilapon ako sa ere! pero after nun, nakasurvive naman po ang ating bida at syempre may kodakan din dun!
Tapos nun,kumain muna kami ng Burger at Fries at sopdrinks, di pwedeng super dami meal ang kainin mo kasi baka sumuka ka! Nakatingin ako sa mga nakasakay dun sa roller coaster, at talaga naman di nila maiwasang hindi humiyaw, at yun ang gusto kong sakyan! so dali dali kaming sumakay, nakaupo palang ako kinakabahan na ako eh, iniisip ko kasi kung paano nalang kung may mangyaring di kanais nais...oh syeeeettt!!!!! yan ang nasabi ko ng magsimula ng umandar ang walang hiyang roller coaster....zzzzzzzooooooooooooooooooooooooooommmmmmmmmmmm!!!!! umakyat muna ng patalikod...ng bigla bibitaw.....bbbbboooooooossssshhhhhh wwaaaaaaaahhhhh waaaaaaaahhhhhhh waaaaaaaahhhhhh!!!!! PUTANGINAAAAAA!!!!!!!! as in lulang lula ako at pakiramdam ko yung bayag ko ay mailuluwa ko na at mas matindi pa dun ay yung pabalik, kumbaga pa-atras naman ang andar! ayun pagkababa namin ay mahilo hilo ako, yung isang nakasakay nga namin lalaki ay nanakit ang likod.
Next stop ATV! yan yung apat na gulong na parang motor, and yes sinubukan namin yun, di siya kasama sa all-you-can-ride tag so you have to pay 200 per head, 3 sets ng ikot sa rough road! ang sarap niya, unlike any other ride, siya ang kakaiba,kasi youre in control of the machine! so binibilisan ko minsan at minsan naman ayos lang ang takbo kasi malikabok! Ayos palang manehuhin yun, sana nga ganun nalang lahat ng sasakyan dito sa pinas eh, less pollution at trapik pa!
Tapos naman nun nanood muna kami ng sayawan sa tapa ng Rialto! at sumugod na kami sa RIO GRANDE!!! my god di ko akalain, sa log ride eh nabasa na kami, pero dito sa RIO GRANDE halos naligo ako! kahalating katawan ko basang basa, including my wallet and shoes! pati brip ko!!! pero ok siya kasi nakakalula din at yung mga kasama naming mga batang babae ay talagang hiyaw to the maxxx!...OK sige na aaminin ko humiyaw din ako!
Rialto naman ang tinahak namin after the Rio Grande...OK naman, parang yung sa simulator dun sa istar siti dati, medyo makakatotohanan, yung pelikula nila ay yung about sa alien alien...gininaw ako sa loob kasi super lakas ng A/C nila at basang basa pa ako ng pumasok kami...
madami pa kaming sinakyan...nag-bump car kami, sumakay ako sa isang maliit na roller coaster, sa hot air balloon na paikot ikot, tas kumain kami ng hotdog tsaka Rice in the box, may popcorn din kami at sopdrinks at syempre walang humpay na kodakan kung saan saan!
Nakakapagod din pero talagang masasabi kong masaya ang EK experience ko... a treasure that nobody can take it away from you...a treasure that you have shared with someone very very special in to your life... at talaga naman gusto kong bumalik!
Thanks to Mel for the tickets! sana meron pa sa susunod! and of course the one and only, i couldnt experienced it without you Andy! THANK YOU SO MUCH! AND I LOVE YOU!!!! MUAAAAHHHH!!!!

No comments: