Wednesday, April 30, 2008

KWENTONG KONSERT!

Madami sa ating mga pinoy ang mahilig sa panonood ng concerts, lalo na kung ang peformer/s ay foreigner gaya ni Michael Jackson na talagang libo libo ang nanood noong nag-concert siya sa may pasay, ultimo mga artista natin ay nakipagsiksikan makita lamang si MJ at ayun, naglip-synch nga ang negrong maputi na mahilig sa bata...ewan ko kung anong hilig nya sa bata..well, kahit naman maglip-synch sya eh talaga namang matindi ang perfomance ni MJ...ika nga nya sa concert nya ''I LAV YAH MANELA'' parang Liza Manela nyeknyeknyeknyeek!
Hindi ako ganun kahilig sa concerts, kadalasan kasi ang mahal mahal ng ticket, pero noong bata pa ako, isinama ako ng nanay ko sa concert ni Nora ''Ate Guy'' Aunor (shit bat ka kasi nag-adik tsk tsk tsk) at alam niyo kung anong ginawa ko? natulog ako sa loob ng araneta, nyeta ano bang paki ko kay Ate Guy noong mga panahon na yun noh! i was like 8 yrs old lang yata noon tas naalimpungatan ako dahil kumanta si Ate Guy ng ''Tatanda at lilipas din ako, ngunit mayroon awitin iiwanan sa inyo....''aaaahhh pakingsyet!!! Nagsiiyak ang mga Noranians,including my mom and my grandma na over fanatic kay Ate Guy! Haaayy nakuh! Ako naman ''ano kayang iniyak nila?'' ang weird para sa akin noong mga panahon na yun dahil malay ko ba na may impact pala sa mga Noranians yun... Pero ngayon ayan ''tatanda at makukulong ako....'' kakatawang nakakaawa...Oh well! Im not a Noranian neither a Vilmanian...
Noong High School naman ako nahilig ako sa banda, as in mga local bands and some foreign bands at first time kong nakapanood ng band concert ay yung sa...drum rolling ... pisinngg! ULTRA! hanep ng concert kasi ang daming banda, kasikatan pa nun ng Grin Dept. na ngayon ay medyo baduy na para sa akin, di ko pa knows ang Wolfgang noon at Razorback siguro kasi medyo stick lang ako sa level ng E'heads noon at Rivermaya...So ayun na nga at nagpunta kami kasama ng 2 kong kababata...putangina talagang ang daming tao, mura lang kasi ticket eh 150 lang yata, tas mayroon pa dun na mga punkista na nagpupumilit makapasok at talagang tumatalon mula sa upperdeck papunta sa ground para makipagbalyahan at headbangan dun,may isa pa nga dun naisprayan ng teargas sa mismong mukha niya, ayun sumigaw nalang na kasi sa mata siya tinamaan at nagtatakbo amputah sa sakit...OK naman kaming nakauwi noong gabing iyon.
Sunod naman sinamahan ko yung barkada ko sa Rivermaya concert sa pasig dun sa may stadium nila dun, nakakuha kasi ng free tickets yung barkada ko eh, sayang naman daw kung hindi namin magagamit,so kahit hindi namin kabisado ang pasig, nagtuloy kami dun at halos maligaw ligaw kami... So ayun, gaya ng ibang concerts, daming tao, may makukulit may sumisigaw at meron namang walang paki na naisama lang. Pero ako nagenjoy ako, kasi first time kong makita si Bamboo ng live! (kay Rico wala akong paki...) magaling lang talaga siyang magsulat..PERIOD!
Napanood ko na din noon ang BOyz2Men...nakakahiya dahil sira pa yung isang mic ng member nila. Si Mariah napanood ko din at may ipis pang lumipad sa tabi niya at talagang nandiri ang potang si Mariah...sabi pa niya ''there is a kind of bug here that scares me...'' Arte mo! letch! alam ko mas malalaki ang ipis sa amerika...sa atin cute! And finaly yung Superfriends nina Janno,Allan K. at Gladys ''CHUCHAY'' Gueverra .. OK naman, kwela, nakakatawa sina Janno at Gladys..si Allan OK din kaso may ginawa siyang number dun na medyo gasgas na sa daigdig ng kabaklaan...which is yung mag-mujer! kakasawa na for me...
Bakit kaya sa mga concerts eh mayroon yung part na patapos na yung kanta tas bibitinin pa tas yung mga nanonood ay maghihiyawan tas tsaka itutuloy at tatapusin parang eto http://www.youtube.com/watch?v=C9YSg9Uu8ik ...tas meron pa yung magpapaalam na kunwari at aalis sa stage, tas ang mga manonood naman ay maghihiyawan ng MORE MORE MORE...tas babalik yung performer with a different costume o lalabas sa makapal na usok at biglang ang mga tao ay maghihiwayan ulit sa tuwa...di nalang tapusin kung gusto nilang tapusin tangna!

No comments: