Wednesday, April 30, 2008

GUMUHIT

Noong bata pa ako, hilig ko na talagang gumuhit, gumuguhit ako kung saan saan, kung saan ko gusto, sa papel, sa karton, sa kahoy, sa bato, sa sahig, sa pader, minsan pa nga gumugupit ako ng mga larawan sa magazine at dyaryo at idinidikit ko ito kung saan madali ko siyang makikita, hinahayaan lang ako ng magulang ko basta't hindi ito nakakasagabal at nakakadumi ng bahay. Paborito kong iguhit noon ay si Garfield, Ninja turtles at kung ano ano pang cartoons, di ko pa hilig noon ang mga Marvel at DC characters, mas gusto ko yung mga cute na characters. Sabi nga ng iba, pinanganak daw ako na may lapis sa kamay. Naalala ko pa, nilagay ko sa isang folder lahat lahat ng drawing ko noong bata pa ako, pero ngayon hindi ko na alam kung saan napunta yun, kung nasa sa akin pa yun hanggang ngayon, malamang matutuwa ako habang pinagmamasdan ko kung paano ako gumuhit noon at makikita ko ang pagkakaiba.

No comments: