Sunday, May 04, 2008

Kay saya ng linggo ko

Ang saya-saya ng sunday ko, kasi ang daming nangyari, kahit na late na akong nagising 12noon na, nanood kami ng IRONMAN! ang ganda ganda, sana masundan pa! At ang chizmaks nga daw ay may cameo role si IRONMAN sa latest THE INCREDIBLE HULK movie, this i got to see! Tas nagpunta naman ako sa bahay ng college friend ko, taon na kaming hindi nagkikita at kaya naman kami nagkita ay dahil ikakasal na sya a 25 ng buwan na ito, hmmm...sabihin ko kaya sa GF nya yung mga katarantaduhan nya bwahahahaha! sirain daw ba ang kasal?! anyway, pinapunta nya ako kasi nagrerequest sya na kumanta daw ako sa kasal nya, hindi naman ako professional singer, tsaka hindi naman kataasan yung kakantahin ko eh, tipong mga Mariah Carey lang tsaka Regine Velasquez songs lang...whew! chicken feed lang yun! bwahahahahhaha! kaya naman nagpraktis kami sa bahay nila tas kwentuhan about sa mga barkada namin kung ano na ang mga bali-balita, tas matapos nun nakatanggap na ako ng text mula sa iba kong barkada at nagiinuman daw sila sa may makati, maaga pa ang gabi at miss ko na din sila kaya ako naman itong nagkandarapa sa pagsunod! Nagbabalak na akong mag-taxi nun mula MRT North hanggang makati, ngunit may dumating na napaka-gandang bus, hindi karaniwan, bagong bago pa, malakas ang AC at take note...hoy take note! 2 ang TV screen! at LCD screen pa! say mo! Parang sinadya ng tadhana na pasakayin ako ng bus dahil pagdating namin sa cubao, nag-hello na ang malagim na trapik! "HELLO, GOODLUCK SA BYAHE NIYO" sabi nya. Nagtagal din kami sa cubao, naisip ko na pucha buti nalang di ako nagtaxi kundi naubos ang pera ko pambayad lang ng fare! Umusad naman ang andar pagkalipas ng mga 15 mins at nakarating na din ako sa bababaan ko, sa Buendia at dun na ako naghanap ng taxi kasi alam ko na wala pang 50php aabutin nun...Pero wag ka! Yung drayber ng taxi kong nasakyan ay ubod ng kapal ng mukha, hindi na nya binaba yung metro at bigla nalang nyang sinabi na "50 lang dun ha" ako naman sa isip-isip ko parang "HA? ANO TO HOLD-UP?" sinabi ko sa kanya na "Manong yung metro mo hindi nakakbaba" at wala akong ibang narinig na sagot sa kanya kundi ganun pa din "50 lang dun ha" ano ka recorder? hindi na ako umapila kasi nakakatakot yung itsura ng drayber, mukhang goons sa isang tipikal pelikulang pinoy at nakalayo na din kami eh, sabi ko nalang sa sarili ko na "tanginamo isama mo nalang sa abuloy ko sa burol mo tong dagdag ko sa pamasahe ko" at ng nakababa na ako ay kinuha ko yung plate number nya TVY 416 at ang pangalan ng taxi ay DB DRAG, so mag-ingat kayo sa tarantadong mukhang perang drayber na yan! alam ko 50php lang yun, pero panloloko yung ginawa nya, kaya hindi umunlad tong bansa natin dahil sa mga putanginang yan eh! Ayaw kong masira ang aura ko ng gabing iyon kaya minabuti ko nalang na palipasin at tumungo nalang ako sa bar na pinagiinuman ng mga barkada ko, naka-4 na bote din ako, OK naman yung place kaso humid lang talaga kagabi kaya nagdesisyon na kaming hindi magtagal at kumain na lang sa isang Chineses Resto malapit lang din dun sa bar, walking distance lang...kumain ako ng pansit, masarap yung pansit lalo na nung nilagyan ko nung mala-impyernong anghang na chili oil! ooooohhh anong sarap! nabusog naman kaming lahat! Di pa kami nakuntento at parang wala ng bukas, naisip nama naming mag-kape muna sa may Glorietta at magkwentuhan pa ulit dun hanggang 3am ng umaga! haaaayyyy! ayan ang weekend na gusto ko, yung madaming nangyayari para talagang makalimutan mo at mawala ang stress mo sa trabaho! Naka-uwi na ako mga 3:30am na, tagal kasi ng taxi eh, nagmistulang pokpok ako dun sa Makati Ave ng mga 15mins, pero wala naman tumigil sa akin at nag-offer...(bakit kaya?! bwhahahaha) Nag-online pa muna ako kagabi bago matulog, mga 6am na yata ako nahiga sa kama at ang sama pa ng panaginip ko...Napanaginipan ko na yung buhok ko daw ay nagkalat sa kama at nalagas, kada hawak ko sa buhok ko ay nalalagas...nataranta ako at nagiiyak at bigla nalang akong napasigaw at nagising...siguro dahil masyado akong apektado sa Bald Spot ko, medyo kapansin-pansin na kasi eh, sana na lang ay wag magtuloy tuloy...haaaayyy! Anyway, bukas pa ng gabi ang pasok ko, kaya lamyerda na muna ulit ako, bday celebration naman ng bestfriend kong gurlash kaya malamang inuman na naman ito mamaya! hindi na ako iinom ng madami at ayokong magkasakit sa atay at ang beer belly ko ay lalo pang lumalaki, ang jologs ng tingnan! Oh paano? Enjoy nalang the whole week!!! ika nga ni John Lloyd "Ingat" .

No comments: