Tuesday, May 20, 2008

BACK FOR GOOD


Iba na naman ang takbo ng utak ko ngayon, infairness may utak ako...i am being haunted by my old self, parang sinasabi nya sa akin na bakit mo ako pinababayaan? bakit parang binabaliwala mo nalang yung mga pinagdaanan natin? bakit mo ako inilalagay sa isang tabi? WAAAAAAAAAHHHHHH!!!! MAMI!!!!!!!!! Miss ko na talaga yung totoong ginanagawa ko, kanina lang may nile-layout akong work, napansin ko na parang wala na yung dating ako, yung creative side ng utak ko parang nawala na, hirap akong gumamit ng color combination, ano bang mga elements ang dapat ilagay sa lay-out ko, saan ko ba ipwepwesto ang mga objects, anong magandang font na babagay...haaaaayyy! I just want to go back to my old self, yung malikhain, yung malalim mag-isip, yung simpleng bagay lang ay nabibigyan ko ng kahulugan, gusto kong maging artist ulit...miss ko ng magdrawing ng kung ano ano, miss ko ng mag-painting hanggang abutin ng umaga, miss ko na din mag-face paint sa mga makukulit na bata, miss ko ng gumawa ng murals...speaking of murals, naalala ko pa dati, sa sobrang wala akong magawa sa bahay, pinintahan ko yung pader ng bahay namin ng kung ano ano, nagpinta ako ng lamesa, upuan, lampshade na over ang laki, tapos pag-uwi ng kapatid ko ay na-shock siya at napasigaw ng "ANONG GINAWA MO SA BAHAY NATIN!!! " sagot ko naman, "PARA MAIBA NAMAN ANG ITSURA " sabay ngiti ng nakakaloko...wala naman siyang nagawa, tumagal din yun ng ilang buwan sa bahay namin...that time kasi 2 lang kami ng utol kong lalaki ang nakatira sa bahay namin. Sabi nga sa isang ads dun sa may tulay ng guadalupe "Dreams should have a deadline" siguro nga dapat may deadline noh? para alam mo kung huli ka na ba, para alam mo na dapat at this moment eh tapos mo na yan at na-achieve mo na yung gusto mo...ano bang gusto ko? marami akong gusto, isa na dito ay gusto kong magpinta sa isang malaking canvass siguro kahit mga 24x36 na canvass, kasi may nakita akong ganun size ng canvass sa national bookstore eh, o kaya ako nalang gagawa ng canvass, gusto ko kasi frameless yung painting ko, BOX TYPE kung tawagin nila, tapos ang theme ko ay puro matataba, matatabang lalaki at matatabang babae, yung from medium size taba to super obese... bakit kamo? hindi lang dahil talagang mahilig ako sa mga kyut na kyut na matataba, ay dahil gusto ko ding ipakita ang kagandahang anatomy ng isang mataba, yung anatomy na karamihan sa atin ay hindi nila tanggap, although alam natin na ang pagiging mataba ay hindi palaging healthy, ang masasabi ko lang ay talagang marami din kasi sa atin ay biktima at brainwashed na masyado ng media, from newspapers to magazine to radio to TV etc, at ng kung ano ano pa, sinasabi nila na eto ang sexy, eto ang maganda, eto ang MODEL, eto dapat ang gayahin mo at dapat maging ganito ka!... but hello? what is their basis of being sexy ba? what is their basis of being a model? and come to think of it na kahit saan ka magpunta ngayon ay mayroon kang makakasalubong na mataba, kasama na yan sa community! So para maiba, gusto kong theme ko ay MATABA!!! MATABA!!! MATABAAAAA!!! Opinyon nila yun, opinyon ko lang din to! tapos gusto kong magkaroon ng exhibition...at Good luck na lang sa akin! Isa pang gusto kong gawin ay sumulat ng isang kwento at gagawin ko itong comics, pero medyo matagal ang proseso nun at medyo malaki ang budget na kailangan, but i have my stepping stones ready for it! Tapos after ng mga plans kong ito, bahala na kung ano pang maiisip kong magagawa...basta ang mahalaga para sa akin, gusto ko yung talent ko ay may benefits sa ibang tao...di man malaki ang maiko-contribute, but atleast may konting kalabit sa isipan at puso.

No comments: