Tuesday, October 27, 2009

STRICTLY NO ID, NO ENTRY

Marami sa atin ang hindi maitatago na nakapasok na sa isang motel o kung tawagin ng iba ay "Biglang Liko" o kaya "Short-time" o "C.I. (check-in)". Bakit kaya karamihan sa atin kapag narinig ang salitang MOTEL, naiisip kaagad ay PAGTATALIK? Kung magsu-survey ka nga ng 100 tao ay malamang makakuha ka ng 99% na ang iniisip nila ay ganun din, siguro kasi ay natatak na sa isipan natin na doon ginagawa ang mga panandaliang aliw. Napakaraming klase ng motel, may motel na mamahalin, may cheap, mayroong air-conditioned, mayroon din naman electric fan lang, may motel na semento ang ding ding, mayroon din plywood lang at dinig mo ang boses at hiyaw ng mga tao sa kabilang kwarto, may motel na WI-FI ready, may motel na may themes na pwede mong pagpilian depende sa mood mo, may motel na sobrang linis at may mga motel din na madaming ipis at kung ano ano pa. Hindi ko naman sinasabing lahat ng motel ay lugar kung saan nagpupunta ang mga gustong mag-tanggal ng kati, mayroon din naman kasing ilang mga motel na talagang desente at hindi mo iisiping puro ka-imoralan ang ginagawa ng bawat pumapasok dito.

Kamakailan lang ay may napuntahan ako na isang motel/ apartelle, hindi ko na babanggitin kung ano ang pangalan dahil baka ma-demanda pa ako. Dati ko ng nakikita ito at balak subukan ngunit hindi natutuloy, nabanggit din sa akin ng isa kong kaibigan na maganda nga daw doon at mura lang ang presyo, halos bago lang ang motel na ito at mukha siyang disente. Pag-bukas ko pa lang ng pinto ay naramdaman ko na ang lamig ng air-con nila sa lobby, malinis din dito at walang hindi kanais nais na amoy, lumapit ako sa desk upang kumuha ng kwarto, doon palang ay makikita mo na ang mga room rates nila kaya hindi ka na magtatanong ng presyo, matapos kong makapamili ay tinawag ko ang receptionist na babae na daldal ng daldal sa isa pa niyang kasama habang nagsusulat sa mga papel, naka-dalawang beses pa akong nag-excuse sa kanya bago ako bigyan ng atensyon, tumingin siya sa akin ng saglit at tuloy na ulit sa kanyang ginagawa, tinanong nya ako kung ilang oras daw ba, sumagot naman ako, tapos hinanapan niya ako ng ID, sabi ko wala akong ID, tuloy pa din siya sa pagsusulat at sinabing "Hindi pwedeng pumasok kapag walang ID" nagulat ako, kaya tinanong ko siya kung may iba pa bang paraan para makapasok kapag walang ID, wala daw at dapat daw talaga ay mayroon ID, nakakapagtaka at ngayon lang ako naka-encounter ng ganun kahigpit na motel kaya tinanong ko siya kung bakit ba kailangan ng ID? hindi siya kaagad sumagot at biglang sabi niya "COMPANY POLICY SIR" ...magaling na receptionist, hindi din niya sinagot yung tanong ko. Hindi na ako nagtagal at nagsayang ng oras upang usisain pa ang dahilan ng pagbigay ng ID sa kanila, kaya naman umalis nalang ako at nagpunta nalang ulit sa dati kong pinapasukang motel.

Nakakapagtaka, hindi ko lubusang maisip kung bakit ganun sila kahigpit at kailangan pa nila ng ID bago makakuha ng kwarto? may napuntahan na din naman akong motel na naghahanap ng ID pero kung wala kang ID ay isusulat mo nalang ang pangalan mo sa papel. Ano kaya ang purpose ng pagbibigay ng ID sa kanila? Ito ba ay para hindi mo maitago ang tunay mong pangalan kung sakaling mayroon mangyaring hindi kanais nais sa kwartong iyon tutuluyan? Malalaman ba nila kung totoo o peke ang ID ng isang tao? Hay naku, hindi naman eskwelahan o sa isang opisina ang aking papasukan at bakit kailangan pa nila ito, ang masa-suggest ko lang, kung ganun talaga sila kahigpit, mabuti pang magpaskil sila ng "STRICTLY NO ID, NO ENTRY" sa pinto nila para alam kaagad ng tao ang company policy nila.

No comments: