Thursday, October 22, 2009

ARAW NG PATAY

Nalalapit na naman ang araw ng mga patay at kaluluwa, uso na naman sa TV at sa mga sinehan ang mga nakakatakot na palabas, nandiyan din ang kanya kanyang kwentuhan tungkol sa mga pagpapakita ng mga kaluluwa at kung ano ano pang multo at maligno, maliban lang sa aswang, 'di masyadong patok ito tuwing araw ng patay, tuwing mag-eeleksyon lang madalas itong pinaguusapan, hindi ko alam kung bakit ngunit kadalasan ay ganun. Halos lahat na yata ng nakilala ko ay may kwento tungkol sa multo, kung hindi man sila ang nakaranas mismo ay narinig lang nila ito sa iba pang tao. May iba pa nga akong kakilala na takot makarinig ng mga kwentong multo dahil daw baka mapanaginipan nila ito, mayroon din naman na takot na takot na pero gustong gusto pa din makarinig tungkol dito.

Karamihan sa atin ay takot sa multo, kahit marinig lang natin ang kwento tungkol dito ay kinikilabutan na tayo. Ako mismo ay hindi pa nakakaranas pakitaan ng multo sa buong buhay ko at huwag naman sana dahil matatakutin din ako, baka magtatakbo nalang ako at ma-tae sa takot kung makakita ako ng multo. Sabi nila, ang mga multo daw ay mga ligaw na kaluluwa, mga hindi matahimik, mga kaluluwang hindi pa tapos ang misyon dito sa mundo nating mga buhay at patuloy na nakikihalobilo sa atin. Madalas daw na nakakakita sa kanila ay ang mga taong bukas ang tinatawag na "3rd eye" at maari pa silang makipag-usap sa mga multo.

Sikat na sikat sa mga multo ang tinatawag na "White Lady", madalas ang itsura nito ay mahaba ang buhok, nangingitim ang mga mata, maputla at syempre naka-puting damit, malamang, hindi naman siguro ito tatawagin White Lady kung naka-turquoise blue siya diba? tsaka medyo mahirap bigkasin kung ganon, parang " Natakot ako kagabi dahil may nagpakita sa akin na Tuquoise blue lady..." walang dating kaya dapat simple lang, pwedeng Black Lady na mukhang mas nakakatakot at Red Lady naman na duguan ang damit. Sa lalaki naman mas simple lang, "Lalaking Nakabarong", wala kasing impact kung tatawagin itong White Man, iisipin mo lang na foreigner ito.

Totoo man o hindi ang mga multo ay nakakatakot pa din talaga kapag nakarinig tayo ng kwento tungkol dito, ngunit ang mas pinakanakakatakot ay yung gumawa ka ng sarili mong multo. Basta tandaan, ang araw ng mga patay ay hindi para sa mga nakakatindig balahibong multo kundi para mag-bigay respeto sa mga mahal natin na namayapa na.

Happy Halloween!

No comments: