Tuesday, October 20, 2009

LRT TRIP

Matagal tagal na din mula ng huli akong sumakay ng LRT at naulit lang ito noong nakalipas na linggo. Masaya ako na nagkararoon ako ng schedule para mag-face painting at dahil malapit sa may Vito Cruz ang venue namin ay minabuting sumakay kami ng LRT. Sinumalan namin ang biyahe mula sa Monumento station, wala masyadong tao ng mapunta kami doon, siguro dahil araw ng linggo. Nakaupo kami kaagad pagpasok namin sa loob ng tren at napansin kong malinis at malamig na pala talaga ang mga tren ng LRT, hindi kagaya noon na kailangan mo pang buksan ang bintana ng tren para makasagap ng hangin dahil talagang maliligo ka sa pawis sa sobrang init.

Masasabi kong malaki talaga ang pagkakaiba ng makikita mo sa paligid kapag sumilip ka sa bintana ng LRT kumpara sa MRT. Kung sa MRT ay makikita mo ang mga nag-gagandahang gusali, malalaking malls at mga sosyal na subdivision, sa LRT naman ay makikita mo ang kabaligtaran nito, maruruming palengke, mga gusali na niluma na ng panahon, mga lumang itsura ng bahay, tagpi-tagping bahay sa squaters area, mga lumang sinehan (kung saan nababalitang maraming milagrong nagaganap) at marami pang kung ano anong luma, kumbaga, dito mo makikita ang isang itsura ng mukha ng Maynila.

Natuwa naman ako ng dumaan na kami sa Luneta Park, natanaw ko kasi yung area ng Luneta kung saan mayroong mga malalaking istatwa ng mga Dinosaurs at yung paborito ko, yung malaki at matabang hippoputamus, kung bakit ko naging paborito yun ay hindi dahil sa mataba ito, kundi dahil nagpakuha ako ng litrato noong bata pa ako doon mismo sa hippoputamus na yun (ipo-post ko yung litrato kung sakaling makita ko pa sya, sana lang ay hindi nasira ng baha). Ang sayang isipin dahil hanggang ngayon ay nandun pa din ang mga higanteng istatwa na yun at napapakinabangan pa din, hindi gaya ng nakakatakot na Metropolitan Theater na akala mo ay haunted building, nakita ko din ito bago kami dumaan sa Luneta. May mga tanong na nabuo sa aking isipan ng makita ko Metropolitan Theater, bakit hindi na ginagamit ang gusali? bakit pinabayaan nalang na mabulok ito?. Kung hindi na siya ginagamit, bakit hindi nalang ito gibain at gawin kapakipakinabang kaysa naman maging isa itong larawan na nakakapanghinayang kapag pinagmasdan.

Dahil sa kakatanaw sa bintana ay muntik pa kaming lumampas sa Vito Cruz station ng kasama ko...well, actually isa lang yun sa mga dahilan, naisipan ko kasing gumawa at magtext ng mga corny jokes sa mga kaibigan ko tungkol sa mga station ng tren, nakakatawa din naman dahil sa sobrang ka-cornihan, gaya nalang ng "Anong station ng LRT ang madalas may nagbabarilan? ...edi BAMBANG!" eto pa "Ano naman station ng LRT ang maraming nakahubad? ...ano pa edi HUBAD SANTOS!" isa pa, "Anong station ng LRT nagkalat ang mga puta? ... edi sa LiberHITAD!" may hirit naman ang mga kaibigan ko " Anong station ng LRT ang maraming nakaluhod? ...edi sa BACLAREN!" eto pa " Anong station ng LRT ang walang makaupo? (very obvious) ...TAYUMAN!" pero ito ang isa sa pinakanatawa ako na hinirit ng isa kong kaibigan sa text "Anong LRT station daw ang maraming sugal? ... ang sagot, edi LOTTOn!" napaisip ako, tangina, kahit kailan hindi nagkaroon ng LAWTON STATION!

No comments: